วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556
Game online กับการศึกษา
Game online กับการศึกษา
เอกสารงานวิจัยเรื่อง Synthetic world: The business and culture of online games
Edward Castronova (2005) กล่าวถึงวิวัฒนาการของเกมออนไลน์ตั้งแต่เริ่มแรกที่มาจากการศึกษาจนกระทั่ง การพัฒนาเพื่อความบันเทิง คนในสังคมใช้เวลาหลายพันชั่วโมงและเงินอีกหลายพันเหรียญเพื่อความบันเทิง ใหม่นี้ ผู้เล่นราวกับสร้างสังคมเศรษฐกิจของพวกเขาเอง สามารถสร้างอาชีพบนนั้นได้มากกว่าอาชีพจริงๆเสียอีก มีการรวบรวมเชิงปริมาณเกี่ยวกับเกมออนไลน์ทั้งปริมาณคนเล่น บริเวณที่อยู่ อาชีพ เพศ ลักษณะเกมที่เลือก เงินที่ยอมเสียไปให้กับเกมอย่างละเอียด
แผนภูมินี้แสดงถึงปริมาณเวลาที่ใช้เล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่งที่จะเห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วกลุ่มวัยกลางคนที่มีรายได้จะใช้มีปริมาณเยอะพอสมควรและใช้เวลาไป มากเช่นกัน ในขณะที่วัยเด็กและวัยรุ่นเล่นกันเป็นจำนวนมากแต่ไม่สามารถให้เวลากับเกม ได้มากนัก ขณะที่คนว่างงานอยู่กับบ้านก็จะมีเวลาให้เกมมากที่สุด แต่ก็เป็นส่วนน้อย
เอกสารงานวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการเล่น การสร้างจินตนาการบนโลกเสมือนจริง และผลกระทบของเกมออนไลน์แร็กนาร็อคที่มีต่อวัยรุ่น
วลัยลักษณ์ ใจสูงเนิน (2547) เป็นการวิจัยเรื่อง พฤติกรรมการเล่น การสร้างจินตนาการบนโลกเสมือนจริง และผลกระทบของเกมออนไลน์ แร็กนาร็อคที่มีต่อวัยรุ่น พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ การสร้างจินตนาการบนโลกเสมือนจริง และผลกระทบของเกม ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์แร็คนาร็อคของวัยรุ่นจะมีความแตกต่างจากการเล่น เกมอื่นๆโดยจะแสดงออกมา 2 ลักษณะ คือ 1.วัยรุ่นเล่นเกมออนไลน์แร็คนาร็อคในมิติด้านความบันเทิง เช่น การเล่นเกมกับผู้เล่นที่เป็นคน มีชีวิตจิตใจ ไม่ใช่ AI (Aftificial Intelligence) ได้พร้อมกันนับหมื่นคน ซึ่งกำลังออนไลน์เข้ามาในโลกเสมือนจริงของเกม, การสนทนาออนไลน์ (Chat) พร้อมการแสดงอารมณ์ความรู้สึก Emotion Icon ที่สนุกเร้าใจกว่าการสนทนาออนไลน์ (Chat) ตามห้องสนทนาในอินเทอร์เน็ต, การเจรจาต่อรองและซื้อขายสินค้าในตลาดเสมือนจริง และสนุกกับการรวมกลุ่มทางสังคมออนไลน์ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในมิติอื่นๆ 2.วัยรุ่นเสพติดเกมแร็คนาร็อค จนไม่สามารถควบคุมเวลาได้ ละเลยการใช้ชีวิตในมิติอื่นๆ เนื่องจากการมีชีวิตอยู่ในโลกเสมือนจริงสนุกสนาน มีอิสระ และสามารถมีตัวตนได้ดังต้องการ การสร้างจินตนาการบนโลกเสมือนจริงของวัยรุ่นที่เล่นเกมออนไลน์แร็กนาร็อค จะมีผลมาจากสภาวะทางสังคมและสภาวะทางจิตใจของวัยรุ่น ประกอบลักษณะที่โดดเด่นของโลกเสมือนจริงในเกม โดยวัยรุ่นจะสร้างจินตนาการบนโลกเสมือนจริงออกมา 2 ลักษณะ คือ จินตนาการในทางสร้างสรรค์ และจินตนาการในทางทำลายผลกระทบของเกมออนไลน์แร็กนาร็อคจะมีทั้งด้านบวกและ ด้านลบแตกต่างจากเกมอื่นๆ ดังนี้ วัยรุ่นเสียเงินเพื่อซื้อเงินและของมีค่าในเกม การถูกหลอกลวงจากการสนทนาออนไลน์(chat) วัยรุ่นหนุ่มสาวใชพื้นที่ในเกมเพื่อสานสัมพันธ์ และการติดอยู่ในโลกเสมือนจริง เพราะโลกเสมือนจริงในเกมสามารถที่มีเพื่อนได้ง่าย มีตัวตนได้ดังต้องการ มีอิสระ
เอกสารงานวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์และส่วนประสมทางการตลาดของเกมออนไลน์
พิมพรรณ กนกพูนสิน (2547) กล่าวถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาอย่างยิ่งอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยเพิ่มขึ้น ในปี 2546 การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงที่ถือว่าโดดเด่นมาก คือ "เกมออนไลน์"ซึ่งมียอดของผู้ที่ลงทะเบียนถึง 700,000 ราย และคาดว่าจะสูงขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันของธุรกิจอย่างรุนแรง การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ ส่วนประสมทางการตลาดของเกมออนไลน์ และปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์และส่วนประสมทางการตลาดของเกม ออนไลน์ โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร 380 ชุด ผลการศึกษาสรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายร้อยละ 81.3 เพศหญิงร้อยละ 19.7 ส่วนใหญ่อายุ 15-34 ปี เป็นนักศึกษา การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ 5,000-10,000 บาท เล่นเกมออนไลน์ที่บ้าน เล่นเกมออนไลน์ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ละครั้งใช้เวลาเล่น 1-2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่เล่นเกมตั้งแต่ช่วงเวลา 17.01-05.00 น. ใช้เงินเฉลี่ยในการเล่นเกมออนไลน์ น้อยกว่า200 บาทต่อเดือน และเหตุผลส่วนใหญ่ที่เล่นเกมเนื่องจาก เกมออนไลน์สนุก ตื่นเต้น ท้าทายและยังช่วยคลายเครียดด้วย สิ่งที่กลุ่มตัวอย่างชื่นชอบมากที่สุด ในเกม คือ การเล่นเพื่อเหตุผลทางสังคม ส่วนที่ชื่นชอบน้อยที่สุด คือ ผู้เล่นคนอื่นที่เห็นแก่ตัว และไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ สิ่งที่กลุ่มตัวอย่างได้รับจากการเล่นเกมคือ ได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ส่วนสิ่งที่ต้องแลกกับการเล่นเกมคือ งานอดิเรกหรือเวลาว่าง ส่วนทางด้านความคิดเห็นที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาดของเกมออนไลน์ให้ความ สำคัญด้านผลิตภัณฑ์และราคามาก ส่วนการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดนั้นให้ความสำคัญปานกลาง สำหรับการทดสอบสมมุติฐานพบว่า การศึกษา อาชีพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์มากที่สุด รองลงมาด้านอายุ เพศ รายได้ และสถานภาพ ตามลำดับและปัจจัยด้านการศึกษาและอายุที่แตกต่างกันให้ความสำคัญกับส่วน ประสมทางการตลาดที่แตกต่างกันในทุกด้าน รองลงมาปัจจัยทางด้านเพศ รายได้ และสถานภาพ ตามลำดับ ส่วนอาชีพนั้นให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดที่ไม่แตกต่างกัน
อ้างอิง http://www.mediaartsdesign.org/project_detail.php?project_id=89
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น